Thứ Năm, 9 tháng 7, 2009

Sáng bình yên


Hôm nay thứ năm ngày 9/7

Tôi thật sự không ngờ rằng cái email đó của chị đã làm cho tôi có một giấc ngủ không ngon; trước khi ngủ trằn trọc mãi mới vào giấc lúc đó cũng gần 12g đêm;
sáng nay thức dậy lúc 5 giờ định đi lễ sáng sớm, nhưng cái đầu thấy om om khó chịu.

7:30 sáng xong hết việc, cái đầu vẫn âm ỉ đau, nghĩ rằng thôi thì chiều đi lễ Lòng Thương Xót Chúa thôi..., nhưng rồi tôi cũng ráng quyết tâm vật mình đến Đền thánh Giuse dự lễ lúc 8 giờ.
Thánh lễ hôm nay làm cho tôi thấy 1 buổi sáng thật an lành, cái đầu cũng bớt mệt.
2 Cha ở Đền hôm nay đi vắng, Cha khách từ Bình Chánh xuống dâng lễ. Bài chia sẻ lời Chúa hôm nay của Cha làm cho tôi hiểu thêm về Đạo.

Bài Đọc hôm nay nói tiếp về chuyện ông Giuse con ông Gia-cop tổ phụ Israel, cứu gia đình qua nạn đói. Từ đó CHa chia sẻ về đề tài Tiên trưng.
Tiên trưng nếu dùng từ dễ hiểu là điều báo trước.
Mọi sự trong Đạo về Chúa Giêsu đều đã được Tiên Chinh từ thời Cựu Ước, đến thời Tân Ước thì Chúa thực thi. Cha đơn cử ra 4 ví dụ dẫn dắt cho lời - sự Tiên trưng:

1/ Dân Do Thái đòi Chúa làm thật nhiều phép lạ thì họ mới tin. Chúa nói ta chỉ làm phép lạ như ông Gio-nan.
Nói về ông tiên tri Gio-nan vì không muốn tuân theo thánh ý Chúa đi rao giảng cho dân Israel nên ông đã lên tàu đi đến nơi khác. Trên tàu sóng to gió dữ, họ mới bắt thăm xem ai là người đã làm cho biển nổi giận. Thăm bắt được chính là ông Gio-nan. Lúc đó ông biết ông đã lỗi phạm với Chúa của mình, ông nói mọi người hãy vất tôi xuống biển. Và, Chúa cho 1 con ca to (cá voi) đớp ông vào bụng. Ông ở trong bụng cá 3 ngày đêm. Sau đó cá nhả ông vào bờ để ông tiếp tục xứ mạng của mình. ===> Đó là thời Cựu Ước.
Thời Tân Ước, ứng nghiệm việc Chúa chết 3 ngày rồi sống lại cứu độ dân Người.

2/ Cựu ước, dân Chúa trên đường về miền Đất Hứa, 40 năm lang thang trong hoang mạc, lương thực cạn kiệt, cây cỏ cũng không kịp sinh sôi nảy nở cho con người nuôi thân. Chúa đã ban mưa man na xuống nuôi dân Người. Man na một thứ bột nuôi sống con người.
Tân Ước ứng nghiệm Bí tích Thánh Thể mà Thiên Chúa thiết lập trước khi Người chịu chết. Ai ăn Bánh này thì sẽ không chết đời đời.

3/ Con rắn đồng trong hoang mạc năm xưa khi ông Mai -sen đưa dân Người trốn xa Ai cập. Dân chúng chê trách ông Mai-sen và Chúa, đã dựng nên tượng ngẫu thần mà thờ lạy. Họ đã bị trừng phạt bởi những con rắn đồng ra cắn họ. Nhiều người đã chết vì rắn cắn. Họ hối hận vì lỗi của mình. Chúa ban cho ông Mai-sen treo con rắn đồng lên, những ai bị rắn cắn mà chưa chết, chỉ cần nhìn lên con rắn đồng ấy sẽ không phải chết.
Ứng nghiệm trong Tân Ước: Chúa chết treo trên Thập Giá, ai nhìn lên Chúa, tin tưởng vào Ngài thì được cứu rỗi đời đời.

4/ Và điều thứ 4 ứng nghiệm vào bài đọc Kinh thánh hôm nay: Ông Giuse từ nhỏ Chúa ban cho những báo mộng: các bó lúa của các anh ông phủ phục trước bó lúa của; .v.v.v các anh ông ganh tức và muốn ám hại ông. Họ định giết ông nhưng rồi sợ vấy máu nên vất ông xuống cái giếng cạn để ông tự chết. Nhưng rồi gặp đoàn lái buôn, các anh ông đã bán ông sang Ai Cập làm nô lệ. Ông từ người con cưng của cha ông nay trở thành nô lệ của người Ai Cập.
Từ người nô lệ của 1 viên quan trong triều đại Pharaôn, ông có dáng người cao to trắng đẹp, người Tiểu Á, còn người Ai Cập thì có nước da đen. Bà vợ của ông quan đem lòng xi mê ông Giuse và tìm cách chung chạ với ông. Tất cả đều bị ông từ chối. Và 1 hôm khi viên quan đi vắng, bà vợ đã xông vào ôm ông Giuse và muốn thực hiện ý định của mình. Nhờ nghe viên quan về mà ông Giuse vùng thoát ra được, bị bà chủ tước cái áo. Bị tức tối ý định không thành, bà vu cáo với chồng thằng Híp-ri (tức ông Giuse; tên của dân tộc ông ngày xưa) định hãm hại bà. Thế là ông Giuse bị tống giam vào ngục. Giờ ông trở thành tên tù tội.
Ở trong tù, ông có biệt tài giải đoán chiêm tinh, ông đã giúp cho mấy viên quan cùng đang ở trong tù thoát tội, có 1 viên quan làm trong triều đình Pharaon. Cùng thời điểm đó, Pharaon có những giấc mộng kì lạ mà ông đã triệu tập tất cả các nhà chiêm tinh, thầy phù thuỷ về giải nhưng không ai giải được. Lúc đó, viên quan đã nhờ tài giải mộng của ông Giuse mà thoát cảnh tù tội, ông này đã tâu lên với Pharaon về tài của ông Giuse. Giuse được đưa vào cung để giải mộng.
Giấc mộng của Pharaon :
- Trên cánh đồng lúa bạt ngàn, những bông lúa chắc đã bị những bông lúa lép nuốt chửng.
- Những con bò mộng béo tốt đã bị những con bò còi cọc ốm đói nuốt chửng.

*** Lời giải mộng: Những bông lúa chắc, những con bò mộng là những năm dân chúng được mùa. Còn những bông lúa lép và những con bò còi cọc là những năm dân chúng bị hạn hán đói kém. Những năm hạn hán này sẽ xảy ra tiếp ngay sau những năm được mùa, sẽ làm cho dân chúng chết đói, lầm than này kia...
Và Pharaon tin lời giải mộng của ông Giuse đã ban cho ông chức phó vương và cai quản tất cả mọi tài sản, ruộng nương .v.vv. Ông Giuse đã thu mua hết tất cả lương thực dân chúng thu hoạch được trong những năm được mùa, xây cất những kho lẫm thật lớn để dự trữ tất cả những lương thực thu gom được. Sau đó tiếp đến những năm mất mùa liên tục, ông Giuse đã mở toàn bộ kho lương của mình bán ra cho dân chúng với giá bình thường, cứu sống dân chúng.
Nạn đói những năm đó lan rộng khắp toàn cõi Giuđêa, tại Canaan quê ông Giuse cũng không thoát khỏi, các anh ông đã về Ai Cập mua lương thực....
Ông Gia -cóp có 12 người con trai (không tính con gái), sau này, sau 400 năm sống ở Ai Cập, gia đình ông Gia-cóp đã trở thành 1 dân tộc hùng cường với 12 chi tộc.

===> Ứng nghiệm thời Tân Ước. Chúa Giesu đang từ người con yêu dấu của Cha mình xuống trần gian làm người thường, rồi bị môn đệ bán và chịu chết trên thập giá.
Chúa chọn 12 môn đệ và thiết lập Hội Thánh Người trên 12 vị môn đệ, đứng đầu là Thánh Phêrô; như trong bài Phúc âm hôm qua thứ tư.

Nghe Cha giảng giải kinh thánh Cựu Ước với Tân Ước, quả thật tuyệt vời.

Cũng may, từ bé, tôi được Bố Hưng giải dạy & kể chuyện trong Cựu Ước. Sau này nghe về Tân Ước, và qua mấy tháng học Kinh thánh (mà tôi đã bỏ dở cách đây 2 năm), thật có ý nghĩa.
Tôi thấy sách mà tôi cần đọc giờ không phải là những loại sách tâm linh... mà là cuốn sách Cựu Ước mà tôi đã mua cách nay 3 năm, kết hợp với cuốn Kinh thánh Tân Ước (Lời Chúa trong Thánh Lễ)mà cô bé Hồng cháu họ của Đức Cha gì đó ở Bắc, ở Đà Nẵng tặng tôi năm 2007, khi tôi ra nhà chị ViHoàng chơi.


Trong thánh lễ, lúc Cha giảng, có 1 điều làm tôi hơi ... xí hổ vì Cha hỏi : Điều nữa trong Cựu Ước ứng với Tân Ước, anh chị ông bà có nhớ không?? Miệng tôi nói đại nhưng không thành tiếng "Con rắn" (bởi tôi ngồi ghế thứ 2) Cha trông thấy.... và Cha cảm ơn vì ... đúng. Cái này là "chó ngáp phải ruồi thôi Cha ơi!" (hìhì)


Về nhà, để bịch bún riêu ở bàn bếp, tôi chở cháu lên nhà thờ Chí Hoà xem cá; người ta đã dựng rạp và chuẩn bị ghế cho thánh lễ chiều nay; quá chừng ghế. Lúc này em mới cảm thấy người người đến dự lễ Lòng Thương Xót Chúa thật nhiều khi nhìn các chồng ghế, các ngóc ngách khuôn viên nhà thờ.
Hồ cá, cá ngoi lên mặt nước liên tục, các cháu thích thú reo hò. Cá tai tượng ở đây già đến mức bạc mái đầu. Có 1 chú rùa to cỡ bàn tay tôi xoè ra đủ 5 ngón, chú bơi lội, leo lên những tảng đá... Nhìn rùa leo trèo và bơi lội, tôi thấy tiếc vì trong tay không cầm cái máy... muốn ghi lại ...


Cảm tạ Chúa đã ban cho con sáng thứ năm thật an lành và được hồng phúc nghe lời Chúa.
11:27 sáng

Không có nhận xét nào: