Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2009

Chuyện kết, lễ Lòng Thương Xót Chúa.


Cuối cùng, để kết cho bài giảng, Cha Long kể câu chuyện có thật về Gan-đi

Ông tìm đạo để theo và học. Đến 1 đạo phái, đạo này nói với ông:
- Anh theo tôi đi, đạo tôi sẽ giúp anh giải thoát khỏi mọi đau khổ.

Suy nghĩ, anh ta đi đến đạo thứ hai.
-Anh theo đạo tôi đi, đạo tôi sẽ giúp anh bớt đau khổ.

Suy nghĩ một hồi, anh ta đi vào trong nhà thờ công giáo. Khi anh nhìn lên cây Thập giá thấy 1 người treo trên thập giá. Và người phụ trách nhà thờ đó nói với anh:
- Anh theo đạo công giáo đi. Vì đạo công giáo không phải là không có đau khổ vẫn đau khổ. Nhưng đạo công giáo là đạo của 1 người chấp nhận chịu đau khổ, chịu treo trên thập giá vì yêu thương người khác.

Anh ta so sánh với 3 đạo kia, và cuối cùng anh ta nói :
- Không bao giờ trên cuộc đời này mà không có đau khổ. Ta không tìm thấy trên đời này 1 ai nói tôi không có đau khổ. Khổ từ khi sinh ra đến khi nhắm mắt lìa đời.

Có ai được như ánh nói không, không có đau khổ, giơ tay lên tôi xin phong Thánh luôn. (Cha hỏi)

Và khi ta sinh ra thì đã khóc troé, trần tu thì đã cười khì. Rồi bớt đau khổ, làm sao mà bớt đau khổ được ??? Hết cái đau khổ này thì lại tới đau khổ khác. Có khi hạnh phúc của mình lại là đau khổ của người khác.

Ấy chớ có nghĩ là chiều nay trời mát, sướng không? (sướng) hạnh phúc không? (hạnh phúc ) Nhưng mà có biết đâu rằng: khi mà ở đây trời mát thì ngoài miền Trung, miền Bắc đang đau khổ vì lụt lội, biển Đông đang lo thót bụng lốc cuốn, người ta đang chết trôi chết nổi ngoài kia kìa.

Hạnh phúc đây có khi phải trả giá bằng đau khổ của người khác.

Ta bán được món hàng hời ta về ta tạ ơn Thiên Chúa, vì là hàng giỏm mà vớ được thằng đó nó mua, ta về tạ ơn Thiên Chúa. Nhưng mà có nghĩ cái sướng của ta là sự đau khổ của người khác không ?
Thế là người khác lại đến xin Chúa :" Lạy Chúa con khấn xin Chúa cho con cái người bán lộn cho con, bán gian cho con nó trả lại cho con."

Và thấy rõ: Không, ta không chấp nhận theo ông Giêsu. vì 1 người chấp nhận đau khổ, tình nguyện chụi đau khổ không phải vì bị ép chịu đau khổ mà tình nguyện chịu đau khổ. Chính đau khổ đó đem lại hạnh phúc nhất, đem lại bình an, đem lại ơn cứu độ cho người khác.

Ông tìm đọc Lời Chúa. Ông tin rằng Chúa tuyệt vời lắm. Ông nhìn vào cuộc sống của Chúa Giêsu, ông thấy cuộc sống của Chúa Giêsu tuyệt vời quá.

1 bữa đi, ông đi vào trong 1 xóm đạo; ông nghe người ta chửi nhau, rồi người ta cãi nhau, thấy người ta đánh nhau. Thấy người ta đánh chửi nhau, ông ngó vào trong nhà thấy người ta treo ảnh tượng Đức Mẹ, Chúa Giêsu rất là to. Và buổi tối, ông lắng nghe 2 tai, so sánh cường độ buổi sáng nó cãi nhau to gần bằng buổi tối nó đọc kinh. Và thế là, ông ấy hỏi những người này là những người nào ???

Ông đến nhà thờ công giáo, ông thấy những người ăn xin, những em bé nghèo khổ nằm đấy, mà người ta đi ngang qua phớt tỉnh Ăng - lê, người ta bước vào nhờ thờ quỳ làm Dấu Thánh Giá. Người ta quỳ lạy Thánh Thể của Chúa. Họ quên cả Thánh Thể Chúa đang nằm ngay cuối nhà thờ.

Cho nên ông quyết định là : Ông chưa rửa tội theo đạo, ông chưa theo công giáo. Nhưng mà ông tin vào Đức Giêsu Kitô. Giá mà những người tin vào Đức Giêsu Kitô, Giá mà những người Công giáo họ sống được như Tin Mừng thì chắc chắn tôi sẽ theo. Chứ bây giờ thì tôi chưa theo.

Không có nhận xét nào: