Thứ Tư, 11 tháng 3, 2009

Lẩn Quẩn... 16 tháng 3

Ngọc Lan


Hôm nay SN nhỏ Chương, đang giờ dạy canh giờ gọi phone chúc SN hắn.

Sáng nay AK, AA, AD và nhỏ L được thanh tra xác minh gv giỏi cấp quận nên sân trường vắng tanh, góc này, góc kia vang lên tiếng ê a đọc bài của học trò ... nghe thấy thích gì đâu...., khác hẳn thường ngày.

Trưa về nhà, vừa trút bộ đồ tây là ngồi bệt xuống nền gạch bếp phụ một tay đãi đậu xanh....

Ngày mai là Giỗ giáp năm của Mẹ. Chị em tôi quyết định tự nấu xôi đậu xanh và đặt giò chả để biếu mỗi nhà ... tính gói ghém biếu xôi hàng xóm thân thiết và gia đình họ hàng thân nhất, chỉ thế thôi mà hơn 60 phần ... cần 10kg gạo nếp ngỗng và 6kg đậu xanh. Không bày bàn tiệc gì cả .... chỉ xin lễ ở một số nhà thờ, nấu xôi biếu, gia đình thì mấy chị em cùng cô út nấu bún vịt ăn suốt ngày.

Ngày mai, Lm Bình em họ của chúng tôi về SG để dâng lễ giỗ cầu nguyện cho Mẹ tôi.

Bình về vì đi thăm Cha bề trên bị bệnh nằm viện, canh đúng ngày giỗ của Mẹ tôi, cũng đồng thời lấy cái laptop UT nhờ M mua giùm.

Từ ngày Bình thụ phong linh mục tôi vẫn không thay đổi cách xưng hô, vẫn kêu là anhB, không kêu là cha B... Hìhì tôi ngang là thế, bởi cha thì phải xưng con :-)


Quay lại đậu - gạo - xôi. Phần nấu xôi này sẽ do UT - CV và CBcờ đảm trách, nơi nấu là sân nhà bà Nội tôi, dụng cụ nấu là 2 cái trõ 1 của gia đình tôi và 1 của bà Bá cho mượn; bà Bá còn cho mượn cả thau chậu, rổ rá để ngâm đậu xanh + gạo, để đãi đậu - gạo ....

Ngồi đãi phụ chừng hơn 30 phút thì phải buông vì lo ăn và chạy đi làm lại. Nhỏ Tb hàng xóm cùng tuổi với UT nhà tôi qua và ngồi thế vào vị trí tôi đã ngồi. Nhỏ đãi khá mau.... Nhờ có hàng xóm thân thiết nên công việc mau mắn hơn....
Đúng là "Bán bà con xa mua láng giềng gần!"
Hễ có chuyện là hàng xóm xúm vào giúp nhau một tay, tay làm miệng rỉ rả đủ chuyện, cả chuyện "buôn dưa lên" (nói chuyện của thiên hạ, nhiều chuyện) đến chuyện hề, phá ghẹo nhau rồi cười hihi, ha hả....

Nếu ngồi đếm thời gian, tính ngày, tính tháng, tính năm thì thật là lâu... nhưng, thoắt cái nhìn lại thì 364 ngày qua thật mau.
Đêm hôm nay của 364 ngày trước, cũng khoảng gần giờ này Mẹ tôi kêu đau .... và tôi thì cứ thế ngồi dưới chân cầu thang trong bóng tối, không dám lên lầu ngủ...

Xin cầu cho linh hồn Maria Mẹ kính yêu của tôi.

Không có nhận xét nào: