Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

Đầu tháng 11



Chủ nhật ngày 1 tháng 11, lịch phụng vụ công giáo bước vào tuần 31 mùa thường niên - năm B và cũng rớt vào ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ, lễ trọng.

Bài Phúc âm theo lịch phụng vụ Chúa dạy về về 10 Điều Răn nước Trời với câu cuối:
"10 điều răn ấy tóm về hai điều này là chính: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người ta như chính mình ta vậy!"
Ai yêu thương mình thì mình yêu thương lại, dễ dàng quá. Nhưng Chúa không dạy mình như thế. Chúa dạy và Chúa sống "Ai vả má bên này con hãy đưa luôn má bên kia cho họ"
thật vô cùng khó!
Tất cả những điều răn của Chúa đều tóm về Tình Yêu. Tình yêu này không phải là tình yêu nam nữ, gia đình mà là tình yêu rộng lớn bao trùm tất cả các thứ tình yêu khác.

Suy ngẫm: Quả thật trong tim con người không có tình yêu thì quả tim ấy tuy còn đập đều và mạnh nhưng thật ra nó chẳng có sức sống.
Cảm nghiệm điều này từ ngày ấy...

Còn bài Phúc Âm hôm nay đa số các nhà thờ đọc là bài của lễ Các Thánh, Chúa dạy về 8 Mối Phúc Thật.
Chúa dạy ta nên Thánh, mời gọi ta nên Thánh ngay từ ngày ta đón nhận Phép Rửa Tội.
Nên Thánh không phải như chúng ta thường hiểu phải thế này thế kia như các vị Thánh được lưu vào sổ bộ công giáo thì mới là nên Thánh. Mà là:
Thiên Chúa kêu gọi chúng ta nên Thánh trong chính bậc sống chúng ta đang sống.
- Với linh mục nên Thánh ngay chính trong công việc phục vụ của mình đối với đoàn chiên.
- Người có gia đình sống duy chỉ 1 vợ, 1 chồng, chung thủy và trách nhiệm là đã nên Thánh.
- Người làm cha mẹ nên Thánh ngay trong chính cách sống của mình, cách giáo dục con cái - Người làm con cái nên Thánh ngay chính trong sự vâng phục, trên kính dưới nhường, yêu thương ....
- Người không sống trong bậc vợ chồng, làm cha làm mẹ, luôn chu tất công việc của mình với một thái đội vui vẻ; mình làm tất cả những điều ấy vì lòng mến Chúa yêu người, như thế đã nên Thánh.
Thật đơn sơ và gần gũi với cuộc sống.

Dẹp bỏ tất cả những bất hòa, tôi tìm email address của chị để chia sẻ. Tiếc rằng tôi phone và cả nhắn tin chị đều không trả lời. Nhớ mài mại tôi vẫn chia sẻ hy vọng địa chỉ ấy đúng và tôi nghĩ là đúng địa chỉ.


Không nhận được tin tức từ ... cảm nhận và hiểu, cũng may là tôi chưa nói ra những suy nghĩ cảm nhận, chỉ là để hỏi han việc gia đình họ hàng.
Bởi tôi không sống trong ảo tưởng, mà trắng đen rõ ràng. Bởi tôi biết ở phương diện trần thế, chắc chắn không thể xảy ra điều đó một khi tôi đã cảm nhận thật rõ nét vấn đề.
Nhưng về mặt đức tin thì tôi tin nếu Chúa muốn và ý của tôi đẹp ý Chúa thì chắc chắn sẽ được.
Nhưng, nói chuyện với V về chuyện của nhỏ L, về chia sẻ đời sống, .v.v., điều V chặc lưỡi "Chẳng lẽ Chúa lại thử thách oan trái thế sao mày?"
Không thể có chuyện đó!

Đi thăm mộ Ba, tôi mang theo đồ làm vệ sinh : Khăn và găng tay nhựa. Nơi này có khoảng phân nửa số mộ đã bốc nên trông thật tiêu điều hoang phế, cỏ mọc cao ngần ngực. Phần mộ của Ba tôi cũng bị sụp đất ở giữa rồi, nhưng đành để thế - bới thêm đất đổ vào tạm, bởi chẳng biết lúc nào lại yêu cầu giải tỏa. Toàn khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa này chắc chỉ 1 vài năm ngắn nữa thôi là giải tỏa trắng rồi. Đợi đến lúc họ bắt buộc và có bồi thường thì chúng tôi mới bốc đưa Ba về Nhà Chờ Phục Sinh ngay trong ngôi Thánh đường Ba đã đi từ ngày di cư vào Nam này, nằm cùng Mẹ ngày ngày nghe kinh sách, cùng tham dự Thánh Lễ.
Ngày xưa tôi nghe đến từ Thiêu là sợ lắm lắm, nhưng bây giờ thì thấy bình thường, lại còn thấy sạch sẽ, ít tốn tiền, đỡ mất công, lại được nằm ké trong khuôn viên nhà thờ ngày đêm nghe kinh sám hối cầu xin Lòng thương xót của Chúa.

***
Và hôm nay, thứ hai ngày 2 tháng 11, thức dậy 4:45 để đi lễ bởi hôm nay làm việc đến 7 giờ tối mới xong. Buổi sáng thấy lo, ngồi đứng không yên, bốc máy gọi, thấy ò e í liên tục, cứ sợ có chuyện gì. Mặc dù có chuyện gì thì cũng chẳng chia sẻ được gì, biết thế nhưng vẫn không thể dẹp cái lo ...
Và, quả thật mình vô duyên bất lịch sự đến tệ! Nói chuyện phone cộc lốc và thôi nhé cúp máy.
Đã xấu nay còn xấu hơn!
Tiếc vì đã ...

Cái này đúng là tự thấy mình cục kỳ quá nên tự nghiêm khắc với mình.

Và, quyết tâm dẹp bỏ hết tất cả. Trao gởi hết cho Chúa.


À, gia đình nhà n. muốn thông tin cho n. hay biết: aTư đã mua được nhà riêng và tuần sau là dọn nhà. Nhà bn của n. giờ chỉ còn 3 người phụ nữ, chẳng còn tiếng cười đùa của trẻ thơ, tiếng cự cãi to tiếng hay tiếng nói chuyện .v.v.





Không có nhận xét nào: