Thứ Năm, 3 tháng 9, 2009

Tội Giả hình.



Mấy hôm nay, qua bài Tin Mừng chủ nhật thứ 22 vừa rồi,
http://www.tinmung.net/SUYNIEM_HANGTUAN/_BAIDOCLeCHUANHAT/BaiDocINDEX.htm

Chúa mắng sự giả hình của các biệt phái và luật sĩ Do Thái,
"Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế". (Mc 7, 15-23)

Nghiệm và thấy mình cũng nặng tính bề ngoài. Tội giả hình đã vào trong máu.
Càng để ý từng suy nghĩ, thái độ, hành vi mà nhất là suy nghĩ của mình, đúng là tội giả hình đã có trong máu mình rồi.

Thật là khó, bởi :"Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời!" phải cầu nguyện liên lỉ, và việc cầu nguyện phải có ăn chay hãm mình .vv.v. thì mới mong Chúa thay đổi cho bản thân mình.

Chỉ 1 lần được nghe bài giảng của vị Lm tên Hương đã làm tôi mê mẩn nội dung bài giảng chặt chẽ và chi tiết nhưng rất nhẹ nhàng đi vào lòng người bình dân, phân tích liên kết các bài đọc với bài Tim Mừng.

Thế là liên tiếp 4 chủ nhật sau, sau khi dự lễ sáng sớm tôi lại vòng lên nhà thờ CH để mong được nghe Cha Hương giảng giải Kinh Thánh, nhưng hoài vọng. Cha Hương không còn được mời về lại cố quận dâng lễ. Bởi, cũng như ngoài đời, vị giám đố- tổng thống - .v.vv. mới thì có ê kíp mới của vị ấy.

Tiếc vô cùng, bởi Cha Hương là Cha giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, Sài Gòn.

Cha Hương, gốc là giáo dân ở nhà thờ CH, từ đời cố tổ của Cha...

Ngẫm lại, qua bài TM, tôi mắc thêm cái bệnh "săn" những bài giảng, cắt nghĩa Kinh Thánh hay, rõ ràng với lời lẽ bình dân dễ hiều.

Ngẫm kỹ hơn, bài giảng có hay - có dễ hiểu đến thế nào đi nữa, nhưng chỉ nghe mà không thể áp dụng, thực hành, thì cũng chẳng có làm nảy sinh hoa trái, chỉ là từ tai này qua tai kia và thả lên trời, và với lời khen :"Cha này giảng hay quá!"

Lạy Chúa! Xin làm mới lại thân con! Amen.

Không có nhận xét nào: