Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Thiện nguyện và Tết....

Từ bé đến giờ tôi chưa bao giờ rời xa gia đình vào những ngày lễ cả đạo lẫn đời (Giáng Sinh, Phục Sinh, Tết, 2 tháng 9 - Quốc khánh, 30 tháng tư) nhưng năm nay, Tết Ta, tôi không đón Xuân cùng gia đình...
2 ngày lễ lớn của đạo Công giáo và ngày Tết với tôi rất quan trọng, gia đình là chính. 2 ngày lễ đời kia chẳng có ý nghĩa...
Từ ngày U về với Chúa, ngày Tết đối với tôi thật khó qua.

Rời SG lúc 10 giờ sáng chủ nhật 30 tháng 1 (tức 27 Tết) lên đường đi thực hiện 2 chuyến thiện nguyện cuối trước khi ăn Tết. Ngày 27 thật bận rộn bởi vừa phải vô trường thực hiện công tác trực trường mà phải tranh thủ nhờ vả để về sớm cho kịp xe. Việc này gối đầu việc kia... cũng may không quên hay thiếu xót gì ... và mọi việc trong ngày kết thúc tốt đẹp, đã vậy còn dự đến 2 Thánh lễ chủ nhật trong ngày.
Chẳng phải đạo đức mà là: đến Blao đúng 4:30 chiều cũng vừa lúc giờ lễ chiều chủ nhật ở nhà thờ ngay nơi Bố giúp, ở nhà chẳng biết làm gì, Bố (tức Sr.T) ra nhà thờ dự lễ đặng cho giáo dân rước lễ, nằm ngủ thì tối nay sẽ ... khó ngủ, đi ra nhà thờ dự lễ là ... hay nhất.
Sau cơm tối đạm bạc, 2 bố con lên Nhà Chầu chầu Chúa... tôi ngủ ngon lành (hihi)
Sáng hôm sau 28 Tết tất bật, bởi chỉ có 2 bố con với 1 lô công việc. Bố vừa điều khiển những người thợ đang sửa nhà, vừa lo đám trẻ Thượng và khách khứa vô chúc Tết. Tôi đảm nhận chân chuẩn bị thức ăn trưa, đến khi nào phát quà cho trẻ thì tôi chạy vào phụ. Cái đầu nghễnh ngãng, bố dặn nấu 3 món: 1 nặm, 1 xào và 1 canh, 2 món đầu nhớ, món sau quên - biến thành cải luộc. (hihi)
Quà năm nay cho trẻ ít bằng nửa năm trước, nhưng bù lại trẻ được 1 ít quần áo do Sr.H xin được, và Bố đãi các bé bữa ăn tất niên: đùi gà chiên ăn với bánh mì.

Tôi vội vã dùng cơm trưa 1 mình để rồi kịp giờ ra bến xe Phương Trang đi ĐD. Xe từ SG lên, Bố dúi tôi mau mau lên xe xí chỗ trên mà ngồi cho an toàn. Cái đầu tôi mấy ngày này đi xe rất nguy ... say xe còn hơn mấy tay bợm.., vì thiếu ngủ.

Khí hậu ở ĐD thật đã, lạnh, suốt ngày phải choàng thêm cái áo ấm. 4:20 chiều đã có mặt ở nơi cần đến, Sr.T đón. Các cháu thấy tôi từ xa, chúng vừa chạy vừa la toáng lên :"Xã hội đen đến!" và cười rấn rần.
Sáng 29 Tết (tức ngày 1 tháng 2) đúng 7:15 có mặt ở nơi phát quà. Phát lai rai từ sáng đến chiều, nghỉ trưa khoảng 1, 5 tiếng. Gần 4 giờ xin kiếu, nhờ các Sr phát mấy phần quà còn lại (3 phần) về để còn kịp tắm táp, chứ để quá 5 giờ chiều nước rất lạnh, nhiệt độ xuống - gió lại mạnh va vào cây lá tiếng rất dữ
Kết thúc chuyến thiện nguyện Tết thật tốt đẹp.

À, có phát sinh 5 phần quà, phần quà này dùng tiền cV cho trước khi lên đường đi t/n.

Xuân ở vùng quê nghèo thật đơn sơ, chẳng mâm cao cỗ đầy, chẳng rượu thơm thịt béo, chẳng có truyền hình cáp để du lịch hàm thụ, chẳng Net để chúc mừng người thân - bè bạn phương xa, ... nhưng ấm tình gia đình ...
Ở đây đúng là tụi nhà giàu làm vương làm tướng. Mấy cây xăng (đa số là tư nhân) nó đóng cửa không bán, giá xăng lên đến 18 ngàn lít mà không đổ được vì họ không mở bán. Người dân nói : Tết năm nào cũng thế.
Giá xe khách đi về cũng lên chời ơi luôn. Ngoài những doanh nghiệp xe tên tuổi như Phương Trang, Thành Bưởi thì giá không tăng, nhưng những xe doanh nghiệp tư nhân họ hét giá chóng mặt, chẳng khác nào cái máy chém. Bình thường đi ĐD giá 120/vé; cận Tết mua vé đi 24 ta (mua trước 2 tuần) vé lên 30; nhưng đến từ 27, 28 đổ đi có xe vé lên 200/ vé mà khách vẫn phải bấm bụng mà đi, đặng sum họp gia đình.

5 ngày Tết qua mau về SG đúng 7:30 sáng mùng 6 Tết (tức ngày 8 tháng 2) vô đến trường đúng 8:30, mệt phờ ria. Các chị nhìn mắt tôi, rồi nói :"Phải công nhận nhỏ hay thật, thế mà còn đủ sức vào dạy. Lên phòng đóng cửa ngủ đi!" hihihi, tôi làm thật, cho các cháu chơi tự do trong phạm vi phòng mình, còn tôi gục đầu xuống bàn ... khò luôn mấy giấc, cộng gộp lại cũng được 1 tiếng. (hì hì hì)

Về nhà, năm nay các chị em tôi chưng nhiều loại hoa: Tulip bàn thờ B-M, hoa gì đó quên tên rồi -trên bàn thờ Chúa, dưới đất 2 chậu mồng gà đỏ chót, 1 chậu tắc; trên bàn 1 chậu mai nhỏ nhưng hoa đầy các cành; 2 củ huệ màu hồng trang điểm ... Em nói mai năm nay rẻ, họ bán xổ để về, chậu ấy chỉ 70. Thức ăn đồ uống thì mắc kinh khủng. Thịt bò lên 230/kí, món gì cũng lên vài chục ngàn so với ngày thường. Thậm chí tiền gởi xe cũng lên gấp đôi, ba/
Cứ sau mỗi cái Tết, người dân lao động càng khốn đốn, vật giá cái gì cũng chỉ có 1 hướng đi lên chứ không hề có chuyện lên rồi lại giảm giá xuống; mà lương vẫn giậm chân tại chỗ.

Tết năm nay tôi không chúc Tết riêng 1 ai.