Thứ Tư, 12 tháng 8, 2009

Suy tư (6 tháng 8)

Học "chị em", ngán ngẩm phải nghe và phải học những điều thực tế không thấy, cầm bút viết ...




Theo Chúa Được Gì ???

Làm theo lời Chúa dạy, ta phải từ bỏ đam mê, thú vui trần thế, tiền bạc, danh lợi, v.v.v của mình. Ngoài ra ta còn bị xã hội dè bỉu người lập dị, điên khùng, .v.v.. Mà trước mắt ta chẳng thấy ta được gì từ việc sống theo Chúa dạy.

Không làm theo lời Chúa, sống theo bản tính tự nhiên con người, ta sẽ vô cùng thoải mái, không phải ép mình phải làm theo cái này, cái nọ; không phải đấu tranh với chính mình để loại bỏ dần cái tôi, những tính mê nết xấu trần tục của ta. Ta sẽ có được những danh vọng, tiền bạc, địa vi, ..., ta mong muốn.

Nhưng,
Sống theo bản tính con người, kết cục ta có chắc ta giữ được chắc chắn trong tay nào tiền bạc, vàng vòng không ? Két sắt, tủ bảo hiểm có thật giúp ta giữ tiền của không bị hư mất không ?
Ta có chắc địa vị - cái ghế quyền lực ta có có được tồn tại mãi không ?
Tất cả, tiền bạc, địa vị có thật sự mang lại cho ta sự hạnh phúc đích thực và bền bỉ theo năm tháng không ?

Tiền có rồi mất lúc nào không ai hay biết.
Địa vị, quyền lực nay ở với ta, qua ngày mai tất cả rũ bỏ ta ra đi không lời phân trần, nào ai hay biết.
Sức khoẻ, sắc vóc, sự sống, một cơn gió thoảng qua, lăn quay ra bệnh và "tiêu". Tiền bạc, địa vị, ..., liệu có đủ quyền năng kéo lại sức khoẻ, sự sống cho ta không ? Khi đó, mọi tiền của vật chất ta có mang theo được xuống âm ti đặng tiếp tục thụ hưởng không ????

Ví dụ:
Một tay phú hộ giàu có, ông cho xây những kho lẫm thật lớn để cất giữ tài sản của mình. Ông tự mãn ta sẽ tha hồ thụ hưởng. Nhưng, Thiên Chúa nói: Ngay trong đêm nay ta sẽ gọi ngươi. Tài sản ngươi có có đổi được mạng sống của ngươi không ?

Còn sống theo lời Chúa dạy, ta phải:
-Hy sinh bớt thú vui giải trí, bớt thời gian chạy theo tiền bạc - vật chất...
-Hy sinh tiền của giúp bố thí cho người nghèo.
-Hy sinh thời gian bù khú vui thú bạn bè, đọc Kinh Thánh, tham dự Thánh lễ, đọc kinh
-Hãm mình bỏ bớt những tính mê nết xấu của mình
-.....
-Sống tín tác cho Chúa. Sống như trẻ thơ : Đơn sơ, hồn nhiên, tin tưởng và tín thác.

Thật là vô cùng khó! Nào là:
-Đang có thời làm ra tiền, tiền vào dễ như nước. Bảo dừng lại, bớt thời giờ để đi nhà thờ, kinh sách. Từ từ, để kiếm đủ tiền dành sống dung ung tuổi già hay là đến già rồi đi nhà thờ đọc kinh cũng chưa muộn.
-Tiền đổ mồ hôi mới có, dưng không mang đi cho những kẻ ăn không ngồi rồi, sống bằng nghề hành khất. Hoặc ai bảo nó không ra công kiếm tiền, giúp cho nó ta nhận lại được gì ???
-Làm ra tiền chuyện ăn nhậu, chơi bời bù khú, giải trí với bạn bè nay đây mai đó đó là chuyện bình thường, giảm chét. Tại sao không ?
-Có tính nào là tính mê nết xấu đâu ? Vợ/ chồng con cái răm rắp nghe theo mệnh lệnh của ta. Cấp dưới - những kẻ cầu cạnh nhất mực tuân theo, điều gì ta bảo chúng đều thán phục. Ra đường ai cũng kính nể ta, thầm ước được như ta,... Có gì là xấu ???
-Tại sao lại sống tín thác, sống như trẻ thơ ??? Trong khi ta có đủ khả năng làm ra tất cả những gì ta muốn, dư sức giải quyết tất cả những việc ta gặp, bệnh ư? tiền ta có dư sức đến những nơi y tế bậc nhất thế giới.

Theo Chúa, đời này, thực tế ngay trước mắt, ta chẳng được lợi lộc gì, chưa kể bị nói kẻ hâm hâm, dở người.

Nhưng, nếu ai đó đã có được những cảm nghiệm dù là thật nhỏ trong đời sống bản thân, khi gặp những bế tắc, ... , sẽ nghiệm ra: Được lời lãi cả thế gian mà lỗ vốn mất linh hồn nào có ích gì đâu! Hay: “Được mọi sự thế gian, mà phải mất linh hồn mình, thì nào có lợi gì “ ( Lc 9, 25).

Lạy Chúa , vô cùng khó!
Chúa ơi! Xin giúp con!
Mẹ Maria ơi! Xin giúp con!

Không có nhận xét nào: