Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Thiện nguyện Hè 2016, cuối tháng 7




Chuyến thiện nguyện hè 2016: Cơ sở tôn giáo Khánh Hưng và U Minh- Cà Mau là 2 điểm các Sơ Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Chí Hòa (FMSR) giúp xứ trong xứ vụ của mình

Nhờ có sự  chung tay của Sơ Tr (FMSR) và hai anh :
-Sơ Tr : 5 triệu VNĐ (trích từ XHBA)
-NDuy : 500 Usd
-NPhương : 200 Usd
Qua sự ban ơn của Thiên Chúa và Mẹ Maria mà chuyến thiện nguyện này được tốt đẹp, suôn sẻ ngay từ khi dự định cho đến khi kết thúc .... Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria.
Ngày khởi hành chuyến thiện nguyện 21 tháng 7 và kết thúc ngày 24 tháng 7/2016.

+++ Điểm nhà thờ Khánh Hưng – Cà Mau là quà cho các em thiếu nhi (khoảng 300 em) của giáo xứ này, mỗi em thiếu nhi gồm:
-1 áo thiếu nhi thánh thể
-1 áo đi mưa
-1 cái mũ vải
Với: Áo đi mưa vì mùa mưa đã đến; cái mũ vải vì các em quen để đầu trần dù trời nắng nóng thế nào ....; áo thiếu nhi thánh thể vì hoàn cảnh gia đình các em ... nên em mặc cả đồ bộ đi dự lễ ...
Phần quà cho các em là 20 triệu.

+++ Điểm nhà thờ U Minh – Cà Mau là khoan giếng nước cá nhân cho 1 vài hộ quá nghèo .... họ dùng nước sông vô cùng ô nhiễm để sinh hoạt và ăn uống luôn, những hộ này bất luận tôn giáo tín ngưỡng nào, miễn họ quá khổ rồi....; và áng chừng cho mỗi cái giếng khoan là 4 triệu đồng. Vì vùng sông nước nên độ sâu để có nước thường trên 100m, trong số những giếng được khoan chỉ có 1 giếng ở độ sâu 94m. Điều kiện ở nơi này là muốn cho những hộ được giếng khoan này biết quý trọng cái giếng khoan mình có và chia sẻ cho người hàng xóm khi bên họ bị trục trặc .... là họ phải bỏ tiền ra tự sắm cái máy bơm nước lên mà dùng.
Số tiền 28 triệu đồng xa cạ bù qua sớt lại đã khoan được 8 cái giếng. Ở vùng này dùng từ cây nước thay vì tôi dùng từ giếng khoan .... hihihi

+++ Chi tiêu tiền xe 2 chị em đi về (Sơ Tr và tôi), ăn trưa & ăn tối dọc đường đi - về, kẹo đem theo cho trẻ con,... hết hơn 1 triệu. Còn ăn chính thức ở 2 điểm này tôi được các Sơ khoản đãi, các Sơ dùng chi tôi xơi món đó J

Hoàn tất chuyến đi, tổng kết số tiền còn dư dự định cho chuyến thiện nguyện hè 2016 này là 3 triệu đồng, đó là tiền dành cho thiện nguyện nên ngay này chủ nhật 24 tháng 7, về tới nhà thì ngay tại giáo xứ tôi ở đang kêu gọi chung tay góp cho giáo sở K’Rèn người dân tộc K’Ho, thuộc Hạt Đức Trọng, Giáo phận Đà Lạt; Cha quản giáo sở này (Cha Phêrô) được sự đồng ý của Đức cha Giám mục địa phận Anton VHC đi về Sài Gòn xin tiền về xây nhà thờ - nhà xứ hiện đang là ván thông và lợp tôn đã xuống cấp trầm trọng; nhưng Cha về Sài Gòn thì những xứ (nhà thờ) lớn lịch xin tiền xếp dài hàng đến năm 2018 mới đến lượt gs K’Rèn. Cha Phero ghé lại giáo xứ tôi thăm vì có người em trước đây được Bố Hưng quá cố của g.xứ chúng tôi giúp đỡ trong thời gian là chủng sinh về SG đi học; Cha Phaolô chánh xứ chúng tôi hiện nay là người có tấm lòng quản đại trong việc bác ái, Cha đề nghị với Cha Phero ở lại xin tại xứ chúng tôi tuy nhỏ bé chỉ có vài trăm hộ nhưng có còn hơn về tay không ..... thế là số tiền thiện nguyện còn lại được trao đến nơi này.... ngay trong ngày chủ nhật 24 tháng 7. 
Và 1 niềm vui bất ngờ, phải nói là rất bất ngờ, chiều thứ hai 25 tháng 7, Cha Phaolo công bố số tiền gs K’Rèn được trong ngày chủ nhật 24 tháng 7 hơn 70 triệu đồng. Cha Phero đã bắt tay vào việc xây dựng .....
Tạ ơn Chúa.

Quay lại chuyến thiện nguyện:
Chuyến xe từ SG về đến nhà thờ U Minh _Cà Mau mất nửa ngày với 3 chuyến xe: chuyến chính đi hơn 10 tiếng, chuyến trung chuyển 45 phút và chuyến xe ôm khoảng 10 phút, đường giằn xóc nên cái lưng zà của tôi kêuuuu (híc)
Đến tới nơi hơn 5 giờ chiều, chúng tôi (Sơ T và tôi) đi xung quanh khuôn viên nhà thờ ngắm cảnh, vì các Sơ ở trong khuôn viên nhà thờ - nhà xứ, trong lúc này các sơ và Cha xứ đi xuống đất mũi Cà Mau chưa về tới. Sơ Tr có mời chúng tôi về cùng đi nhưng do Cha xứ đổi ngày đi sớm hơn 1 ngày do thứ sáu các Sơ có nhiệm vụ cao cả đi Trao Mình Thánh cho những người già đau yếu không thể đến nhà thờ dự lễ .... Tôi không thu xếp được thời gian, vì lo dạy đủ giờ cho trò, và cứ nghĩ rằng cách  nay hơn 20 năm mình đã đến đất mũi rồi ... ai dè về tới nơi này tôi mới nhớ ra mình chỉ mới tới vùng đất Năm Căn thôi, còn phải đi thêm 1 quãng đường nữa mới tới mũi .... hì hì hì làm cho Sơ T hỏng biết đất mũi là thế nào....
Vùng này, nhà thờ này Sơ T đã xuống vài lần khi đi kinh lý với Sơ BTr; tôi thì sợ cây cối rậm rạp e có rắn thì khốn, không dám đi sâu vô vườn của nhà xứ. Tôi thích đi loanh quanh bên ngoài khuôn viên nhà thờ để ngắm cảnh sông nước .... vài trăm mét lại có 1 cây cầu nhỏ bằng bê-tông bắt qua sông .... cây cối xanh um tùm bao phủ, tiếng xuồng máy chạy rần rần trên sông nghe thật sướng tai ... hihi; nhìn dòng nước sông chỗ đục vì rác thải, chỗ khá trong .... nhìn những đứa trẻ trai đang bì bõm bơi lội dưới đó .... thật thanh bình .... mở lồng ngực hít thở không khí trong lành nơi đây ....
Cơm tối khá trễ so với vùng quê này, bữa cơm rất thịnh soạn.... cua Cà Mau mỗi người 2 con bự thịt khá chắc; ăn xong 2 con này là khá no rồi ....
Cha xứ ở vùng sông nước miền Tây này được gọi là ông Cố (chắc là họ gọi theo Cha cố Tây thời xưa?) Cha xứ ở đây tên Cát, chắc được gọi là Cố Cát (hihihi). Cơm tối xong 2 chị em mới lên phòng. Căn phòng đặc biệt dành cho quý khách, xung quanh phòng đã được rào lưới chống muỗi, nên nếu nóng thì thoải mái mở cửa sổ lùa cho gió ùa vào mà không sợ muỗi Cà Mau xơi tái .... Thời tiết khá oi.
Đêm nay tôi quyết chí ngủ tới sáng, không thức dậy đi lễ, xin miễn lễ vì sợ lời cám ơn.
Giấc ngủ đêm thật an lành.....
Sáng hôm sau Sơ T dậy đi lễ còn tôi cũng thức dậy đúng giờ đi lễ nhưng không đi ... Và đúng như là ... cha sở dâng lễ tạ ơn và cám ơn .... mọi người trong nhà thờ quay tìm ân nhân .... nhưng không thấy (cái này Sơ T kể lại, các Sơ cũng nói) Tất cả là hồng ân của Chúa.



Ăn sáng xong chúng tôi được chở đi thăm những cây nước 

Hình ảnh
                                            Cây nước thứ nhất



Cây nước thứ 2
 Cây nước này chưa có máy bơm nên nó chưa được hoạt động ngay

Đứa con trai nhỏ bên chuồng trăn ...
Người mẹ trẻ này mang trong người căn bệnh Lupus  

Cây nước thứ 3, chưa có máy bơm
Các bé thấy người lạ đến liền leo lên cửa sổ nhìn ra ....

Con đò nhỏ đưa chúng tôi qua sông, đúng là 2 phen hú vía muốn bệnh tim luôn .... lòng sông nhỏ nhưng cũng đủ đau timmmm Và nếu có bị rơi xuống nước chắc cũng đủ sức bì bõm lết đến bờ sông bám vào nhánh cây của người cứu ..... nhưng vẫn đau tim .....





                                              Cây nước thứ 4. Cây nước này đang được khoan


                                                    Hai bà cháu chủ nhà được cây nước .. Ngôi nhà được giằng 4 góc bở những sợi kẽm thật chắc để chống chọi lại với gió, với sự già nua của những cây cột mục ...


                              Cây nước thứ 5. Cây nước này cũng chưa có khả năng mua máy bơm. Người mẹ trẻ bên đứa con thơ còn bồng ẵm. Nghe nói người chồng chủ gia đình này cũng không thật tính người nên ít được người thuê làm rẫy mướn. Ngôi nhà nhìn bề ngoài 
Lại gần mới thấy nhà chỉ có cái mái tôi và vách chính là nền còn xung quanh thì ...
                                 
                                     Cây nước thứ 6
Cây nước này được gia chủ quý và do con làm thợ hồ nên đã xây bao cây nước ... (lúc này ngoài trời đang mưa)
Chủ nhà, người dân tộc


Còn 2 cây nước nữa nhưng do trời mưa nên quay về .... không đi thăm tiếp.
Chuyến đi này tôi cảm thấy ý nghĩa lắm ... không phải 1 phần quà xử dụng hết là thôi.... nhưng cây nước này sẽ giúp cho người dân được nguồn nước sạch sử dụng mãi năm này qua năm khác .... vừa cải thiện sức khỏe, giữ gìn sức khỏe để tăng kinh tế gia đình cải thiện đời sống.
Đây không còn là Thiện Nguyện thông thường mà là Thiện nguyện tính cách cộng đồng (Sơ T học về quản lý dự án , xây dựng dự án của bên Caritas VN, cuối tháng 8 vừa rồi Sơ đi làm bên này và được học thì mới biết rõ hơn về tính chất thiện nguyện...)

Cảm ơn hai anh đã cùng nhỏ em trong việc bác ái này
Viết xong 11:35 sáng thứ ba 20 tháng 9.2016









Không có nhận xét nào: