Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Sơ chế món chè bưởi


Chủ nhật 15 tháng 12 năm 2013, chủ nhật thứ 3 mùa Vọng hay còn gọi là Chúa Nhật Hồng - Mừng vui lên.

Hôm nay bỗng dưng tôi siêng làm món chè bưởi ... nhưng chỉ mới là phần sơ chế bưởi thôi mà đôi tay của tôi bị mỏi rã rời rồi.... hýc !

Bưởi đã được lạng sạch vỏ ngoài và phần lõi bên trong; 1 quả bưởi nho nhỏ được bao nhiêu đây
 Phần vỏ bưởi xanh được giữ lại để mai đun nước gội đầu; vỏ của 2 quả bưởi nho nhỏ

 2 quả bưởi 1 trắng, 1 tía.  Sau khi xắt hạt lựu bưởi được bóp muối khá lâu và kỹ. Bé nói dùng sức nhẹ thôi nhưng tôi thì dùng rất nhiều sức... Bé sợ bưởi chỉ còn sơ :)
Bưởi đã được bóp muối kỹ và giờ mang đi xả với nước ... Tôi dùng nước âm ấm rửa cho nhanh.
 Nước xả bưởi lần đầu khá xanh
 Nước xả bưởi lần 2 vẫn còn xanh.
 Sau khi xả 4 lần nước: vừa dùng 2 bàn tay bóp bưởi cho muối và vị nhẫn tan ra nước. tôi gọi Bé nhờ chỉ tiếp vì tôi quên rồi :) Bé nói bóp thêm 1 lần muốn nữa nhưng ít muối thôi
 Lại tiếp tục xả bưởi đã bóp muối lần 2. Lần này tôi xả nước đến 5 lần và bưởi đã hết vị mặn còn vị nhẫn nhẫn chỉ còn tí xíu
                                                Bưởi đã rửa kỹ...
 Bé nói nấu nước xôi đổ vào bưởi và ngâm cho đến khi nước chỉ còn vừa ấm thì vớt ra, dùng tay vắt cho rao ráo nước; đen phơi 1 chút rồi áo đường ... và ướp độ 1 tiếng... Sau đó mới áo bột năng và cho lên bếp luộc qua ... Nhưng tôi buồn ngủ ra để đó ngâm và đi ngủ ... :) Vì mai Út mới nấu chè bưởi :)
Sau khi "làm" 1 giấc độ 30 phút, tôi vắt bưởi cho thật ráo nước và rắc đường lên trộn đều và để cho đường thấm hết vào bưởi ... ăn thử thấy ngon và giòn, thấy có hơi hơi nhẫn 1 chút xíu. Có thể là trái bưởi tía tôi gọt vỏ ngoài chưa sâu lắm; hoặc có thể Út nói nên phơi qua 1 nắng rồi hẵng bóp muối thì tinh dầu bưởi của vỏ đã bay bớt rồi. Chẳng biết cái nào đúng nhưng thấy giòn ngon như Bé làm là ô cơ rồi :) Cho vào bọc nilon cất vào tủ lạnh khi nào Út nấu thì Út có nhiệm vụ áo bột rồi luộc :)
Bưởi đã sơ chế, vỏ 2 quả bưởi (10 ngàn đồng/ quả) được bi nhiêu. :)

Nhà tôi ăn chè bưởi đến độ sợ luôn... không phải dùng chén để sử món chè bưởi này mà là bát ăn cơm; ngày 3 bát to (hihi)

Ngày bình an

Không có nhận xét nào: