Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Thực hiện Thiện nguyện Tết Giáp Ngọ 2014

   
Hình thiện nguyện

*** Thăm trẻ mái ấm Mai Tâm.


Chiều 24 Tết chúng tôi gồm chị T, sơ T và tôi ghé thăm mái ấm.
Trẻ hiện nay là 75 em, các bà mẹ là 22 người. Các bà mẹ còn con được ở riêng nhà khác còn các bà mẹ không còn con thì ở chung với các bé mồ côi, chăm bẵm các bé. Trẻ ở ngoài đời còn rất nhiều nhưng các Cha không dám nhận thêm vì diện tích nhà nhỏ không đủ sức chứa, khả năng kinh tế chăm sóc các bé tuỳ thuộc vào tấm lòng hảo tâm; ngoài ra các cha còn lo cho hơn 300 em ngoài đời với tiền ăn sáng và chi phí học hành; nội tiền ăn sáng cho các bé ngoài đời - 1 tháng cha cần hơn 10T..
Hôm nay chị T cũng mới hiểu vì sao không nên chụp hình các bé. Chị cũng cùng suy nghĩ như bao người là muốn có nhiều người giúp các bé, 1 tấm hình có là gì đâu ( đã có người viết khá chi tiết về các bé …  ) làm cho bé mặc cảm hơn, bị xa lánh hơn ….
   
Kể chuyện :

***Có 1 câu chuyện Cha H kể làm chúng tôi cười rần:
Trong 1 chuyến đi thiện nguyện của các cha, vùng miền Trung, cha thấy 1 bé dân tộc đen mẻm đang đi về phía nhà thờ, cha gọi em lại hỏi thăm :
- Con đi đâu ?
- Con đi lỡ.
Cha không hiểu, hỏi lại:
- Con đi đâu?
- Con đi lỡ. và bé đưa tay chỉ về hướng nhà thờ.
Cha vẫn không hiểu ý bé nói gì, bé nói tiếp:
- Ở đó có ông cha lầm lỡ, con đi lỡ.
Haha ông cha hiểu ra bé đi lễ J 
Về nhà trong bữa cơm với nhóm thiện nguyện, cha kể lại chuyện tiếng địa phương  hồi sáng …
Các chị các bà trong hội các bà mẹ trêu cha:
- Đúng rồi. Hàng ngày vào lúc 5 giờ sáng cha uống rượu vào và lầm lỡ nên mới có nhiều con như thế này, mấy chục bé J

*** 1 hoàn cảnh của bé gái có khuôn mặt khá xinh nhưng ánh mắt lúc nào cũng u buồn, buồn đến mức chỉ thoáng qua cũng nhận ra …  Hỏi ra mới biết: Em chào đời là cả ba mẹ em đã  nhiễm và ít lâu sau ba em mất, mẹ em ở với người khác. Và người dượng này lạm dụng tình dục em dù em mới mấy tuổi đầu, trong 1 thời gian dài. ...1 người ông chú họ của em hay biết, sót thương em nên đã đón em về nhà nuôi. Nhưng chỉ với 1 thời gian vì hoàn cảnh của ông chú cũng khó khăn lại không có khả năng chăm sóc sức khoẻ cho em nên ông đã được giúp đỡ gởi em vào mái ấm này. Em vui vẻ hơn trước nhưng trong sâu thẳm tâm hồn em vết thương ấy khó lành ... Hỏi chuyện em, cha trêu em : tên em là "heo thượng" em toe cười, nụ cười trên gương mặt của em rất trẻ thơ nhưng ánh mắt em vẫn nhuộm buồn... Ngày mai em được người ông chú họ ấy đón em về nhà ăn Tết.

*** Cha chỉ 1 em trai luôn lí lắc nghịch ngợm leo trèo, còn cậu bé này hồi năm ngoái 2013 bị rớt từ mái tôn chỗ khoảng giếng trời đã được rào ngăn cách ở lầu 1, bé rơi xuống đất 1 cách uỵch, làm mọi người mất hồn “thôi rồi thằng bé toi rồi”… Thế nhưng sau khi 1 cái uỵch xuống đất thằng bé ngồi dậy chạy chơi tiếp như không hề có chuyện gì xảy ra, kiểm tra toàn thân thằng bé không 1 vết bầm hay trầy sướt.

wành lại phần chính: :) 
Các chị em lì xì cho mỗi bé 1 phong bao đỏ, bà mẹ cũng thế và phần còn lại gởi lại Cha trao lại cho các bé và bà mẹ vắng mặt.
Chị T tặng các bé 2 thùng sữa. Cha rất thích sữa vì như thế các bé có sữa uống trong tuần..
Chúng tôi gởi lại cha số tiền mặt 400 đô la.
1 năm kinh tế buồn J J
èvị chi cho M/â.MT hết 1 triệu đồng lì xì và quà + 400Usd

*** Phát quà Tết Giáp Ngọ 2014 – người Thượng (29 tết )


Tết Nguyên đán 2014 năm nay chúng tôi dành tặng quà Tết cho người Thượng nghèo chủ yếu 80% người Thượng ở La Bui (bên kia sông ) & 1 ít gia đình ở Tân Hiên
Quà Tết năm nay gồm 5kg gạo trắng, 1 thùng mì tôm, 1 chai dầu ăn, 1 chai nước mắm và 1/2 kg bột ngọt (người dân tộc thích bột ngọt hơn bột nêm).

Thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn mọi năm, lạnh đến buốt các đầu ngón tay + chân …  tôi đã có dự trữ mấy cái quần thun ôm và áom thum ôm mỏng mặc bên trong, vớ len cũng mỏng (SG có bao giờ lạnh mà có bán những vớ len dầy, áo quần lót dầy mùa đông đâu nè, đi tìm mua thì … tốn bộn tiền vả lại chẳng có thời gian..) rồi mới xỏ bộ đồ bên ngoài, quấn khăn cổ len, đầu đội mũ len chùm kín 2 lỗ tai, chân đi đôi bata thể dục mà vẫn còn thấy run….

Năm nay người dân tộc được quà ở quá xa nên chiều mới phát và họ không đến sớm nhiều như năm trước, rải rác ..
Đến đúng 3 giờ là chúng tôi bắt đầu phát quà, có ai phát người đó trước. Lần này có bé Sương trước đây làm nhà bánh cho các sơ nay bé về quê luôn để chuẩn bị bắt chồng, bé ra lãnh quà giùm cho bác, bé bị tôi tóm lại nhờ phát phụ J J     Tôi không dám bưng bê mang vác, không cúi xuống bê quà ngẩng lên phát cho người Thượng vì sáng hôm 27 Tết tôi bị “triều đình” phản loạn vật cho 1 cú nặng, tôi phải nằm cấp cứu hết 1 buổi đến 1giờ chiều mới xuất viện.. Cuối năm mà còn bị 1 cú cấp cứu quả là … hýc hýcccc
Đến khoảng 3g30 phần quà vơi được phân nửa và đến quá 4giờ phần quà còn gần 20 phần, chúng tôi gởi lại các sơ để người ta rải rác đến nhận thì sơ phát cho, chúng tôi lo đi ra thăm bà cố của sơ “a tí” và về vì sương bắt đầu xuống.
Người Thượng vùng La Bui xa nơi phát quà nên họ phải đi bằng xe máy và không có nhiều người mang theo gùi. Chúng tôi hỏi gùi của họ đâu, họ nói gùi bây giờ hiếm lắm vì phải ra tận Phan Rang mua mới có và tốn nhiều tiền ..

Hình ảnh người Thượng nhận quà đành hẹn đến khi về nhà vì Net phải dùng 3G và họ trừ tiền nhiều quá mà lại không tốt.. chậm rì

Thay mặt người dân Thượng nghèo vùng LaBui và Tân Hiên xin cảm ơn ( ơn ngài ) các Anh Chị Em ân nhân. Xin Chúa trả công bội hậu cho các Anh Chị Em ân nhân luôn được Chúa ban và gìn giữ bình an, sức khoẻ, công việc tốt đẹp và đời sống hạnh phúc.
Love”


è 2 chương trình hết tổng cộng 1,400 Usd

Không có nhận xét nào: