Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Chè Bưởi


Ai cũng nói món chè bưởi này trước đây độ 10 năm rất là thịnh, khi món này mới ra lò các quán chè bưởi khách tấp nập, người trong xóm tôi rủ nhau ra khu Bưu điện ăn chè bưởi và về ai cũng tấm tắc khen. Tôi ngày ấy và thậm trí từ bé đến giờ không ăn quà vặt mấy nên không nằm trong số đi ăn cho biết chè bưởi nên cũng chẳng biết món chè này xuất hiện hồi năm nào (hihi) vô tâm đến thế là cùng hỉ :)

Thế là cách nay độ 3 năm, Bé nấu chè bưởi và tôi mới biết món chè này nó thế nào :)
Bưởi, lúc nào giá tiền 1 quả bưởi cũng mắc hơn mấy món trái cây ăn tráng miệng nên HTrò ít khi được tráng miệng bằng bưởi. Nhưng năm nay Htrò lại thường được tráng miệng món này và 1 lần tình cờ đi xuống mé nhà bếp rửa tay ké thay vì phải đi vòng qua khi nhà vệ sinh GV hay khu rửa tay của Htrò, tôi thấy các chị BM đang gọt bưởi, tôi nhào vào xin và bóc vỏ bưởi phụ các chị. Bởi, phần vỏ xanh bên ngoài của trái bưởi đã được người ta gọt sạch rồi mới mang đến giao; các chị thì dùng dao gọt phần vỏ bưởi trắng và như thế thì làm chè bưởi rất là cực, nên tôi bóc vỏ phụ theo đúng ý để Bé dễ sơ chế vỏ bưởi.
Lần đầu xin về cho Bé độ hơn 20 vỏ quả bưởi. Bé nấu chè bưởi và Nhà Bé ăn phủ phê, các Sơ gọi món này là bưởi chè chứ không phải chè bưởi (hi hi) vì bưởi nhiều ăn đã miệng. Lần này vào thứ năm vừa rồi mới bước vào lớp Htrò đã thông báo:
- Cô ơi, hôm nay có bưởi.
Nghe thế tôi hiểu ngay nhà bếp có bưởi và tôi thu xếp tranh thủ cho Htrò làm bài là vội ghé xuống bếp ngay; vác 1 số quả bưởi với cùi vỏ dày ( các chị lựa đưa cho tôi), mang về phòng tách phụ các chị BM (vừa cho Htrò làm bài vừa tách); tách độ 1 tiếng là xong được 21 vỏ trái bưởi; vòng xuống gởi trả lại ruột bưởi; các chị tách xong rồi và đưa cho tôi thêm 1 bọc vỏ bưởi các chị gọt trong đó cũng có vỏ được bóc như tôi làm. Thế là tôi rinh tất cả về cho Bé; phần vỏ bưởi tôi bóc thì tôi để riêng 1 bọc khác để Bé khỏi mất công lựa chỉ lựa phần kia thôi.
Và thế là tối thứ sáu sau khi Chầu xong tôi nán lại phụ Bé xắt phần bưởi còn lại ( vì 2/3 đã được xắt) để bé bóp muối + rửa + ướp đường. Bé nói để mai em ra nhà chị nấu 1 nồi cho nhà chị ăn nhé. Tôi ok ngay. (hi hi hi)  Bé nói:
- Hay là chị học nấu chè bưởi đi.
Tôi le lưỡi:
- Ăn còn lười mà đòi nấu, làm phụ bé mấy lần rồi, khâu sơ chế cực quá chừng, ngán (và toe miệng cười)

Và, chiều hôm qua đúng giờ hẹn Bé ra nhà nấu chè bưởi. Các phụ kiện đã chuẩn bị đủ như:
- nửa kg dừa bào
- nửa kg bột năng
- 1 kg đường phèn (tôi không thích đường cát, ăn đường phèn mát hơn)
- 4 lạng đậu xanh cà.
Đậu xanh và dừa khi ăn cơm trưa xong tôi đã ngâm đậu xanh vào nước âm ấm; dừa đã đổ nước bình thủy vào ngâm gần tới giờ hẹn sẽ vắt dừa lấy nước cốt. Xác dừa Út lấy để bón cây.

Bé ra nhà bắt tay vào áo bột cho bưởi đã được Bé rửa sạch và đã ướp đường. Trong lúc Bé áo bột thì nhỏ T cứ bốc bưởi ăn và khen ngon quá làm Bé phải cản : đừng ăn như thế coi chừng đau bụng. Tôi thì xóc đậu xanh cho vào nồi cho Bé nấu. Nhỏ T chưa gì đã xin phần bưởi còn dư (vì nhiều quá) để về nấu súp bưởi. Ha ha con này chế ra món súp bưởi nghe cũng hay nhưng bị cản ngay vì bưởi này đã ướp đường; Út thì: ai lại súp bưởi người ta súp bắp, chế lung tung ăn chẳng ra gì. Nhưng tôi ngẫm nghĩ súp bưởi đậu xanh được chứ, chắc là sẽ ngon và lạ miệng lắm đây. hihihi

Bé đã áo bột xong, đậu xanh cũng xong, tôi thì quấy nồi nước dừa, Bé thì đang luộc bưởi sau đó quấy bột năng vào nồi nước với đường phèn đã tan và cho đậu xanh vào, quấy đều, nêm thử xem vừa ngọt chưa, sau đó bé cho bưởi vào từ từ .... Món chè bưởi ra chén, ra hộp và phần bưởi còn dư cất đi mai mốt ở nhà tự nấu (hihi) Út đổ thêm 3 hũ vani vào nồi chè.
Chị tôi đã rang đậu phọng vừa chín tới và đậy ắp ủ 1 chút cho chín đều nhưng tôi mải làm chân phụ bếp nên quên khuấy đi, Chị lại đang bận việc nên quên mất và đậu phọng bị ủ lâu quá nên nhìn không ngon... (híc, không thể hoàn hảo 100% được, chuyện nhỏ :) có chè bưởi nhai giòn mà vừa ngọt = ngon và ăn thoải mái lại không sợ hàn the hay gì gì đó ngâm vào bưởi cho nó vừa trắng lại giòn ngon nhưng độc hại là tuyệt cú rồi...)
1 nồi chè bự sự và ngon ơi là ngon. Tôi ăn chè bưởi thay cơm chiều (hihi) và đêm đi ngủ thì thấy xót ruột nhưng mặc kệ lăn ra ngủ :) :)
Chè bưởi đây.

                                                 Luộc bưởi

                                              Bưởi đã chín
                                                   Bé đang nấu chè
                                                 Nước cốt dừa
                                          Nồi nước dừa thành phẩm :)
                                             Nồi chè bự sự


                                Bưởi còn dư cất vào tủ lạnh để dành :)


tô chè thay cơm chiều nè :)

                                   


Không có nhận xét nào: