Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Thiện nguyện vùng sông nước - cuối hè 2015


Cảm nghiệm tất là Hồng ân 
Và vì thế những gì là của Chúa ban cho ... 1 phần tặng lại cho 1 vài người kém may mắn hơn mình.... đó là lý do vì sao có chuyến thiện nguyện hè 2015 này ....
(hì hì hì ... cũng hơi màu mè nhỉ .... nhưng đó là sự thật ...)
Chuyến thiện nguyện này có sự chung tay của bạn Uyên tặng 3 triệu đồng, và Chị Yến (AC3) tặng 2 triệu đồng (nhưng đến giờ này tôi vẫn chưa đi lấy số tiền này)

Quà tặng mỗi phần vẫn chỉ là 200 ngàn đồng, 85 phần quà; và 20 phong bao cũng giá trị như phần quà dùng để đến thăm những ngôi nhà hẻo lánh ..... ; số quà này dành tặng cho Sóc Sơn - Hòn Đất - Kiên Giang, nơi này là cộng đoàn của các Nữ tu DCECĐMẹ Mân Côi CH.
Nội dung quà gồm những gì thì tôi không yêu cầu, các Sơ thấy nơi đó cần gì nhất thì mua thứ đó cho người ta. 
Quà cũng khá phong phú vì là vùng sông nước, vựa lúa của nước nên gạo được những 1 túi (tôi xách nặng tay) lại thêm 1 thùng mì tôm và nước mắm, đường và còn gì nữa tôi cũng không nhớ .... (hì hì hì trí nhớ dạo này tệ thật á :) :) :) )

Và tôi dự định đi vào tuần cuối cùng của tháng 7 vì bước sang ngày 1 tháng 8 là tôi phải đi làm lại rồi; định bụng đi xe ngoài như mọi lần đi TN ở ĐD. Nhưng lần này Chúa thương chúng tôi, tôi và Sơ Trang không bị tốn tiền xe đi về... số tiền này có lẽ cũng tặng được thêm cho 4 phần quà nữa ..... . Sơ Bề trên Rs Loan đi kinh lý vùng sông nước nên cho tôi tháp tùng theo. 
Trước khi tới Sóc Sơn là Sơ Bề trên đến cộng đoàn ở Kênh D - Cái Sắn. Lần đầu tiên đến vùng sông nước, mọi thứ với tôi khá là lạ lẫm, và làm tôi nhớ lại những bài văn của trò năm xưa viết đồng bằng sông Khủng Long ... Lúa toàn là lúa.... nhưng người ta mới gặt, có nơi đang xạ, có nơi lúa mới lên nên chưa được tận mắt thấy cánh đồng lúa chín bạt ngàn, hay trong không khí hửi được mùi lúa chín thơm lừng ..... mỗi ô ruộng ngang 30 mét và dài 1km san sát nhau...... Tận mắt ngắm đồng ruộng mới thấy Ông Diệm thật hết ý khen....

Đến CĐ Cái Sắn tôi không tặng quà nhưng chuẩn bị kẹo mút sữa cho trẻ, nhưng các Sơ cho trẻ nghỉ học để đón Sơ BTren đến kinh lý nên chúng tôi gởi lại để các Sơ tặng cho trẻ sau.
Sơ chở tôi đi thăm 5 hộ nghèo không có đất ở, chỉ sống trên ghe; được 1 người tốt bụng cho cập ghe và dựng 1 cái chòi ngay trên đất của họ để tạm bợ.
Dành thêm cho nơi này 10 phong bao.  
Những người suốt ngày sống trên ghe khó tránh bệnh bại liệt .... Vì tôi nhớ có lần đi cùng thiện nguyện Chị Tốt với nhóm Phật Tử và đoàn bác sĩ Phật tử xuống An Giang.... những người suốt ngày sống trên ghe ... họ hầu như về già đều bị bệnh  này.

Một vài hình ảnh
Đất nhà người ta cho 5 gia đình ở nhờ
 2 vợ chồng người phụ nữ này đều bị bại liệt, người chồng được chủ nhà chở đi bs 
 1 gia đình khác, người mẹ trẻ này đang thất nghiệp vì vụ lúa đã qua, không có đất, không có ai mướn, chồng đi đánh cá cho người ta 

 Ghe - ngôi nhà của họ chắp vá chằng chịt ....
 Chị này 1 bên chân cũng đã bị bại, mới sanh con được vài tháng, con cái nheo nhóc 5, 6 đứa
 Cái chòi nho nhỏ bên trái được dựng trên đất là của con trai lớn gia đình này đã có gia đình riêng...

Cái nghèo chồng chất cái nghèo .......

Buổi trưa ăn và ngủ trưa ở CĐ Cái Sắn của các Sơ, tiết trời thật nồng - nóng đến .... chỉ muốn rấp nước lên người hoài thôi ....
Chiều chiều trời man mát 2 Sơ trẻ cùng S.Tr dẫn tôi ra bìa ruộng lúa ......
 Ịn lại 1 tấm nơi vùng sông nước đồng lúa bạt ngàn này :) :) 
 luống xá lách ria, dây trên là rau cải chủ nhân đang cắt rồi
 Đi hái đọt .... cái gì dại (tôi nghe tên lần đầu nên chẳng nhớ nổi.... hình như là tầm bóp thì phải, để hỏi lại) ăn rau này giúp dễ ngủ
 Ngọn rau đã được chúng tôi tóm hết nên ... chộp bóng mình chơi đỡ .... buồn :) :)
 Được 1 bữa rau 
 Hái rau xong, thì còn chút thời gian trước khi di dời đi sang Kênh khác, chúng tôi bước qua nhà đối diện với nhà thờ ..... Mái hiên nhà đẹp chưa nè 

 Trời nóng được mời uống nước dừa thoải mái được chính chủ nhà bắc thang leo lên cây chặt xuống đã khách ...... uống 1 quầy và mang về 1 quầy - thật là hiếu khách

Tối đến chúng tôi ngủ lại nhà em của Sơ BTrên, bữa ăn thật thịnh soạn; gia đình Sơ BTrên ở vùng này. Hà hà tôi đã thưởng thức qua muỗi ở Năm Căn nên đã biết các chú muỗi này dữ thế nào .....

(Còn tiếp)



Không có nhận xét nào: