Thứ Ba, 14 tháng 9, 2010

Lẩn quẩn: 14 tháng 9


Cuối giờ chiều nay mưa tầm tã, đội áo mưa đưa học trò qua chỗ dạy thêm, khoảng cách chừng 7 mét, qua lại 4 lượt người tôi ướt mèm ...
Dạy thêm, hôm nay học trò tăng lên 4 em và cũng giảm đi 2, 1 em tôi gởi qua K nhờ K kèm giúp, tôi không muốn bé đóng đủ tiển nhưng chỉ học 1 buổi or học đủ buổi nhưng lại bỏ lớp giáo lý. Người công giáo, những gia đình quan tâm sẽ cho con đến nhà thờ và theo học lớp giáo lý để con biết về đạo mình được theo và chịu phép Rửa tội Rước lễ lần đầu đúng độ tuổi.
Ngày còn bé, lớp thiếu nhi chúng tôi may mắn có Bố - qua Bố chúng tôi được các Sơ dòng MC ra giúp xứ dạy giáo lý, tập hát, v.v.v ngay từ tấm bé nên sau này chúng tôi duy trì được đời sống đạo của mình cũng kha khá. Nhà thờ chúng tôi thật nhỏ bé, chỉ vài trăm giáo dân nhưng lại được 1 vị Lmục uyên bác về chữ nghĩa - Thần học - lòng đạo đức và đức tính khiêm nhường - nhẹ nhàng coi sóc xuyên sốt hơn 30 năm; được hết các lớp Sơ này đến Sơ đi ra coi sóc, những nhà thờ khác xung quanh đó, các Sơ ra giúp xứ chỉ 2 nhưng nhà thờ tôi ít nhất là 2, có khi là 4 Sơ... hihi Bố chúng tôi là thế.

Trưa nay tôi đã đi tìm và thuê chỗ dạy kèm khác, không dạy ở chỗ này nữa. Vì họ, chủ nhà đối đãi tệ quá! Cho người ta thuê nhà mà yêu cầu người ta ra về phải khóa cửa nhà cho họ, phải coi đồ đạc của họ không được cho PH vào nhà của họ; mà đồ đạc của họ nào là máy vi tính, điện thoại bàn, máy fax, v.v.v; dạy ở bên trong nhưng phải coi đồ ở bên ngoài, phải ra khóa của nhà khi họ đi ...
Chúng tôi sẽ khoá cửa nhà giùm nếu ngày nào họ bận đi đâu không về kịp, chứ chúng tôi không có nghĩa vụ phải coi nhà cho họ, phải khóa cửa nhà họ lại. Chủ nhà phải giữ đồ đạc và nhà cửa khi người thuê ra về. Người thuê sẽ giữ những vật dụng họ thuê như bàn ghế, đèn quạt tắt hết sau khi học xong. Mới thuê nhà ngày thứ hai họ đã đòi ngay tiền nhà, tôi gởi ngay dù lúc đó chưa thu tiền của trò. Bởi tôi thích gởi tiền đầu tháng, tuần thứ 2, không thích để cuối tháng mới trả tiền. Và tôi cũng chưa bao giờ để chủ nhà phải nhắc khéo tiền nhà, nên chuyện này cũng ok không có là vấn đề.
Họ chửi bới khi không có chúng tôi, chửi ở ca chẵn và hăm dọa đuổi không cho chúng tôi thuê ở đó. Chúng tôi, bản thân tôi vô tư chuyện này, bởi thấy mình không hợp với cách xử của họ, tìm nơi khác là an toàn nhất. Và tôi đã chọn được nơi ưng ý về chỗ và chủ nhà, còn ngày thì vẫn không ưng ý - ngày lẻ. Nơi này bàn ghế phù hợp với các nhí của tôi, vệ sinh sạch sẽ (gạch bông sáng, nhà có sân có hàng rào, phòng riêng biệt diện tích nhỏ gọn sẽ đỡ mất sức nói, lại trong hẻm nhỏ xa trường) chủ nhà là một bà bác độ 60 vợ ông thầy giáo, lại sẵn sàng giữ trẻ giúp khi bố mẹ chúng chưa đón kịp đúng giờ (cho chúng ở trong nhà khóa cổng khi phụ huynh đến đón mới cho ra)
Bàn ghế và vệ sinh là 2 thứ tôi quan tâm, lại được cả chủ nhà thì còn gì bằng.
Bà bác còn nói với người con gái khi tôi hỏi thuê chỗ rằng:
- Con ơi, vậy là mẹ có được 3 cô rồi.
Về hưu có thêm đồng ra đồng vào từ cho thuê nhà cũng là một niềm vui của tuổi già, đỡ phải nhờ vả vào con cái. Tôi hiểu như thế nên an lòng, sẽ dọn qua chỗ này thật sớm.

Khoảng cuối giờ chiều, 4 giờ, trời đổ mưa thật to, mưa như hôm trước, tôi đang lót tót chuẩn bị dắt trò đi đường vòng ra chỗ dạy thì không kịp với Ông Trời, đành giữ trò lại trường, đợi ngớt mưa mới dắt qua; tránh tình trạng bản thân mình bị ướt mèm. Độ khoảng 5:30 kêu trò dẹp sách vở và tôi mới dắt trò qua chỗ dạy thêm. Qua đó tôi mới hay lúc nãy trời mưa to, trò của 2 lớp kia qua học chủ nhà không mở cửa cho đám trẻ, chúng phải đứng ngoài mưa và chạy qua báo cho gv hay. GV gọi phone đến 5 lần họ mới bắt máy, họ tắt phone của người gọi, và mới chịu mở cửa cho đám trẻ vào.
Thật quá tệ, không thể nào chấp nhận được. Đúng giờ mình cho thuê thì dù gì đi nữa cũng phải mở cửa cho trẻ, đàng này thấy trời mưa to gió lớn mà đang tâm để trẻ đứng ngoài mưa, mình trong nhà vô tư nhìn ra.
T và tôi dọn đi, còn T' thì suy nghĩ có lẽ chuyển qua ngày chẵn cũng ở nơi này, vì cN cũng đã mướn chỗ bên kia ngày chẵn và dọn vào đầu tháng sau. Tôi không thể chấp nhận kiểu đối đãi như thế nên sẽ bỏ của chạy lấy người, vì tôi đã trả tiền nhà cho họ. Tôi rất mong họ lên tiếng không cho thuê để tôi đòi lại nửa tiền, nhưng tôi đoán biết chắc họ ăn vào rồi sẽ không nhả ra, mà là đợi đến cuối tháng sẽ nói không cho thuê, sẽ làm cho người thuê trở tay không kịp.
Những loại người này tôi thấy và gặp nhiều rồi nên trách xa họ là tốt nhất.
Dân trí thức có tiền chơi tệ hơn dân lao động nhiều. Chủ nhà cũng là gv dạy ở trường bên cạnh.

Tôi an tâm khi đã thuê được chỗ khác ưng ý hơn. Sẽ dạy luôn ngày cuối tuần để kèm chắc cho đám trẻ của cH.

Dạy xong về nhà tôi mệt phờ người. Mưa tầm tã từ 4 giờ đến tối.
Ngày bình an.

Không có nhận xét nào: