Thứ Năm, 10 tháng 12, 2009

Thiện nguyện: Người Già, tháng 12

Tháng 12 đã xong chương trình thăm và tặng quà các cụ già không con cháu, không trốn dung thân và vẫn phải bươn chải kiếm sống.


Nghe những câu chuyện các cụ gặp phải trên đường kiếm cơm ... chẳng biết làm sao để mà giúp. Tức mà chửi tục (chửi thầm thôi)
- Quân chó má! Sức dài vai rộng, có ngon sao không đi .... mà chỉ chăm chăm đi giựt dọc, lừa lọc những người già, người tàn tật : đuôi mù, xe lăn. Thật khốn nạn!



Tháng này, tháng cuối năm dương lịch, tiết trời se se lạnh, chịu khó mua sắm chút này nọ cho các cụ vui Giáng sinh. Cái này chỉ với các cụ đã theo hơn 1 năm qua, còn các cụ mới ở quận Nhất thì ... cập rập quá, mới đầu tháng chị đã rủ vì đúng rằm, nên không mua bán gì được.

Lu bu quá hôm nay mới ghi nhận lại:




1/ Thứ ba, ngày 01 tháng 12, chiều cùng chị Tốt đi thăm 4 cụ ở quận Nhất.

Mới gặp, chị nói :

- Hôm nay cho chị xin xuất của bà ở gầm cầu thang khu .. quên mất tên đường rồi(Tây ba lô). Chị xin xuất này cho 1 em bị ung thư gan không có tiền mua thuốc, cũng không có sức đẩy xe đi bán như lúc chưa phát hiện ra bệnh. Cô này có 1 đứa con đang học tiểu học.

- Ok, không sao, vẫn thăm bà ở gầm cầu thang và thăm luôn chị bị bệnh này.

- Như vậy phiền em...

- Phát sinh 1 trường hợp không thành vấn đề, nhiều chắc chắn sẽ là vấn đề ( hìhìhì)



Đầu tiên qua khu nhà vệ sinh công cộng.

Vừa quẹo hẻm đã gặp cụ Tám đang lò dò đi ra đường lớn.

Hỏi thăm, cụ Tám đi qua nhà thờ gần đó để "hành khất". Lúc đó mới hơn 3 giờ chiều, theo tôi biết nhà thờ chưa tới giờ lễ, sẽ chẳng có mấy ai ở đó.

Hỏi ra mới hay, cụ Tám được Cha chánh xứ ở đó thương, rất thương nên đặc cách mình cụ được xin ở khuôn viên nhà thờ, dù cụ là người không cùng tín ngưỡng.



Cụ Tám đi không có gậy dò đường nên thường hay bị xe " hung ". Trên mặt cụ vẫn còn vết trầy do mới bị xe ... đâm (nói theo dân Bắc ngoài nớ)



Viết tới đây tôi mới nhớ, hôm đó có hỏi người dân trong con hẻm đó sao không tìm giúp cụ Tám cây gậy chống đi. Giờ thì tôi nhớ ra để mai phone hỏi anh Thiện xem anh có thể cho tôi xin 1 cây gậy dò đường. Không biết anh có còn cây gậy nào không ? Hoặc là anh chỉ chỗ cho tôi chỗ bán gậy dành cho người khiếm thị.

Trưa nắng, cụ Chín dời "nhà" qua con hẻm bên hông cho đỡ nắng. Nhà của cụ Chín gồm cái giường bố và cái ghế bố. Tại con hẻm này trời đỡ nắng nhiều lắm, hàng xóm biết hoàn cảnh các cụ nên chẳng ai nỡ nặng nhẹ với các cụ.


Cụ Bờ từ khu nhà vệ sinh đi ra mé ngoài nơi cụ Chín đang nghỉ ngơi.


Chị Tối hỏi thăm thẻ bảo hiểm y tế chị đã xin cho các cụ trong năm qua, mới hay chẳng cụ nào đi khám bệnh. Các cụ, cụ nào cũng nói không thấy bệnh nên không đi. hìhìhì cái này các cụ tự làm bác sĩ mất rồi. Mà nếu các cụ không có bệnh thì cũng nên đi kiểm tra để họ cho thuốc bổ về uống. Thẻ khám không tốn tiền mà không đi thì làm sao chị xin thẻ khác cho các cụ.


Sau khi thăm 4 cụ, quành xe về khu nhà chị Tốt để thăm người phụ nữ mới qua 40 phát hiện ra bị ung thư gan. Tiếc rằng không gặp được chị, người hàng xóm tốt bụng vừa chở chị đi xin thuốc ở đâu đó, không biết lúc nào về. Chị Tốt có dắt chị đi uống thuốc Nam xin miễn phí, nhưng chị không hợp thuốc người cứ đỏ lên.
Tôi muốn tối quay lại thăm chị, nhưng chị Tốt "Thôi coi như người này chưa có duyên với em"
Chị nói thế thì tôi chịu.
Kết thúc thăm các cụ ở quận Nhất


2/ Thứ ba ngày 8 tháng 12, thăm các cụ cũ...


Phần quà + 5 kí gạo và chút tiền cho các cụ Vân ở Phastuer, cô Thảo

Cô Thảo

Bác Vân, Pastuer

Phần quà và 10 kí gạo cho hai mẹ con bác Vân (TB), không có phần tiền vì dư chỉ có 20 nghìn đồng, bù thêm tí xíu mua thêm hộp cá + hộp sữa



3/ Thứ tư ngày 9 tháng 12,
Nhờ hôm qua ghé thăm bác Vân ở Pastuer tôi ghé qua khu công viên Tao Đàn với hy vọng thấy bác Thuận có buôn bán. Và đã gặp được bác, hẹn bác tối nay sau giờ làm sẽ lên thăm bác. Bác xin gạo ngon ngon và xin chút tiền để trả nợ. Hai tháng qua không gặp được bác vì bác bị bệnh nằm suốt...

Chọn cho bác gạo giống như tôi ăn, mắc hơn 4 nghìn đồng. 10 kí gạo và bì thư 250 nghìn đồng là phần quà 2 tháng qua của bác. Tháng 12 này chưa, để sang tháng sau tặng bác dôi ra ....


Còn Bà giáo ... thì gởi em canh lúc nào cô em ghé về thì gởi cho bà.

Kết thúc: tháng này chi hết 1 triệu 600 nghìn đồng cho 8 xuất.

http://thoem-saigon-hyvong.blogspot.com/2009/11/thien-nguyen-cac-cu-gia-quan-nhat-va-tu.html

Quỹ còn: 7.300.000 VNĐ (bảy triệu, ba trăm nghìn đồng chẵn)

Không có nhận xét nào: